แนวทางการบริหารจัดการลูกค้า

ลูกค้าเป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียสำคัญในห่วงโซ่ธุรกิจที่นำมาซึ่งรายได้ที่ส่งผลต่อการเติบโตของมูลค่าทางเศรษฐกิจขององค์กรและกระจายไปยังผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มอื่น ๆ ด้วย ดังนั้น บริษัทฯ จึงมุ่งเน้นความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์และบริการเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ตามที่ตกลงกันไว้อย่างดีที่สุด

เนื่องจากธุรกิจผลิตไฟฟ้าเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ผลิตและส่งมอบพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นสินค้าให้ลูกค้าตามที่สั่งการและภายใต้เงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจำเป็นจะต้องควบคุมดูแลการผลิตและดำเนินงานให้อยู่ในบรรทัดฐานของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ การดูแลชุมชน แรงงาน ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมถึงการจัดการก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรด้วย นอกจากนี้ หลักปฏิบัติต่อลูกค้าที่กำหนดไว้ในจรรยาบรรณบริษัทฯ ยังรวมไปถึงการรักษาความลับและข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าและบริการอย่างครบถ้วน การปฏิบัติตามสัญญาและการรับประกันสินค้าและบริการ การรักษาความสัมพันธ์ที่ดี และการสื่อสารและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับสินค้าและบริการ อีกด้วย

นอกจากนี้ ลูกค้ายังเป็นประเด็นที่มีนัยสำคัญต่อบริษัทฯ โดยได้กำหนดไว้ในกลยุทธ์ความยั่งยืนและมีเป้าหมายที่จะต้องสร้างและรักษาความพึงพอใจของลูกค้าทุกกลุ่มให้ดีที่สุด

จรรยาบรรณบริษัทฯ ด้านแนวปฏิบัติต่อลูกค้า
  • บริษัทมุ่งมั่นที่จะผลิตและส่งมอบสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและตามกำหนดเวลาให้กับลูกค้า และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และแสดงความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์
  • ผู้บริหารและพนักงานทุกคนต้องรักษาความลับของลูกค้า และไม่นำความลับของลูกค้าไปใช้ประโยชน์เพื่อตนเองหรือผู้ที่เกี่ยวข้องโดยมิชอบ
  • บริษัทเปิดเผยข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการอย่างครบถ้วน ถูกต้อง และไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง
  • บริษัทปฏิบัติตามสัญญาที่ตกลงไว้กับลูกค้า รวมถึงรับประกันสินค้าและบริการภายใต้เงื่อนไขที่ตกลงร่วมกัน กรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้ ให้รีบแจ้งให้ลูกค้าทราบทันที เพื่อร่วมกันพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหา
  • บริษัทจัดระบบและกระบวนการเพื่อให้ลูกค้าสามารถสื่อสาร และ/หรือร้องเรียนเกี่ยวกับสินค้าและบริการ และดำเนินการอย่างดีที่สุด เพื่อให้ลูกค้าได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็ว
  • ผู้บริหารและพนักงานทุกคนไม่เรียก ไม่รับ หรือจ่ายผลประโยชน์ใด ๆ ที่ไม่สุจริตในการค้ากับลูกค้า
  • พัฒนาและรักษาสัมพันธภาพที่ดียั่งยืนกับลูกค้า และมีความเชื่อถือซึ่งกันและกันบริษัทจะดำเนินการรักษาข้อมูลความลับของลูกค้า รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า โดยจะไม่มีการส่งต่อข้อมูลดังกล่าวในทุกรูปแบบแก่บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูลดังกล่าว
ข้อมูลเพิ่มเติม: จรรยาบรรณบริษัทฯ

แนวทางและเป้าหมายการสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า

โรงไฟฟ้าที่อยู่ในขอบเขตการรายงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวม 14 แห่ง (สัดส่วนรายได้ 83.16% ของรายได้รวม) ได้ดำเนินการผลิตและจำหน่ายพลังงานไฟฟ้า รวม 12,848,216 เมกะวัตต์-ชั่วโมง แบ่งเป็นไฟฟ้าที่ผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิล รวม 9,907,870 เมกะวัตต์-ชั่วโมง และไฟฟ้าที่ผลิตด้วยพลังงานทดแทน รวม 2,940,346 เมกะวัตต์-ชั่วโมง

พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตและจำหน่ายแก่ลูกค้า

รายการ ปริมาณพลังงานไฟฟ้าแยกตามประเภทเชื้อเพลิง (เมกะวัตต์-ชั่วโมง) ปริมาณไอน้ำที่จำหน่าย (ตัน)
ก๊าซธรรมชาติ น้ำมัน น้ำ ลม แสงอาทิตย์ ชีวมวล
ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมด
ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศไทย 13,633,852 324 62,733 225,874 719,453
ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตในต่างประเทศ 464,775 1,077,569 2,534,098 79,789
ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดคิดตามสัดส่วนถือหุ้น
ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศไทย 9,705,268 324 30,739 106,538 362,982
ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตในต่างประเทศ 464,775 516,048 2,283,466 79,789
ปริมาณไฟฟ้าที่จำหน่ายทั้งหมด
ปริมาณไฟฟ้าที่จำหน่ายในประเทศไทย 13,270,434 317 62,515 76,551 576,536
ปริมาณไฟฟ้าที่จำหน่ายในต่างประเทศ 456,891 1,074,744 2,467,946 79,363
ปริมาณไฟฟ้าที่จำหน่ายตามสัดส่วนการถือหุ้น
ปริมาณไฟฟ้าที่จำหน่ายในประเทศไทย 9,450,662 317 30,632 94,112 289,852
ปริมาณไฟฟ้าที่จำหน่ายในต่างประเทศ 456,891 514,695 2,221,554 79,363
สัดส่วนรายได้ต่อรายได้รวมทั้งหมด (ร้อยละ)
  • เชื้อเพลิงฟอสซิล ร้อยละ 81.34
  • พลังงานทดแทน ร้อยละ 13.50

สัญญาซื้อขายไฟฟ้า เป็นเครื่องสะท้อนความต้องการของลูกค้าที่กำหนดปริมาณไฟฟ้าที่ต้องการจากโรงไฟฟ้าในแต่ละช่วงเวลา ดังนั้น โรงไฟฟ้าจึงต้องบริหารจัดการโรงไฟฟ้าให้สามารถตอบสนองความต้องการเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า โดยแนวทางที่ปฏิบัติหลัก ๆ มี 3 ประการ คือ

ผลการดำเนินงานปี 2567

ค่าความพร้อมจ่าย (Availability) และความเชื่อถือได้ของโรงไฟฟ้า (Reliability)
โรงไฟฟ้าในประเทศไทย ค่าความพร้อมด้านการผลิต
(Equivalent Availability Factor: EAF)
ค่าความมั่นคงน่าเชื่อถือด้านการผลิต
(Reliability Factor: RF)
เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน
พลังความร้อนราชบุรี หน่วยที่ 1 100.00 100.00 100.00 100.00
พลังความร้อนราชบุรี หน่วยที่ 2 100.00 100.00 100.00 100.00
พลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 1 80.17 84.17 93.44 98.11
พลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 2 91.14 95.87 93.44 98.28
พลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 3 89.15 95.53 92.96 99.61
หินกอง ชุดที่ 1 99.22 96.84 99.22 96.84
เบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น 96.20 92.03 ไม่กำหนด
ราช โคเจนเนอเรชั่น 97.09 97.50 98.83 99.26
ผลิตไฟฟ้านวนคร 98.12 98.44 ไม่กำหนด
ราช เอ็นเนอร์จี ระยอง 93.66 93.94 ไม่กำหนด 93.74
ราชพัฒนา เอ็นเนอร์ยี 99.88 99.70 99.80 99.53
อัตราการใช้ความร้อน (Heat Rate)

หน่วย: บีทียู/กิโลวัตต์-ชั่วโมง

โรงไฟฟ้าในประเทศไทย ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันเตา น้ำมันดีเซล
เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน
พลังความร้อนราชบุรี หน่วยที่ 1 ไม่มีคำสั่งให้เดินเครื่องผลิตไฟฟ้า เชื้อเพลิงสำรอง ซึ่ง กฟผ. จะเป็นผู้สั่งให้ใช้ผลิตไฟฟ้าตามความจำเป็น ไม่ได้ใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้
พลังความร้อนราชบุรี หน่วยที่ 2
พลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 1 7,191.35 7,182.93 ไม่ได้ใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้ เชื้อเพลิงสำรอง ซึ่ง กฟผ. จะเป็นผู้สั่งให้ใช้ผลิตไฟฟ้าตามความจำเป็น
พลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 2 7,331.66 7,323.93
พลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 3 12,911.90 13,705.29
หินกอง ชุดที่ 1 6,132.60 6,128.77
เบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น 7,285.86 7,347.23 ไม่ได้ใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้
ผลิตไฟฟ้านวนคร 7,810.24 7,841.53
ราช โคเจนเนอเรชั่น 7,864.54 7,911.04
ราช เอ็นเนอร์จี ระยอง 7,200.00 7,142.86
ราชพัฒนา เอ็นเนอร์ยี 8,258.96 8,946.17

อัตราการใช้ความร้อนของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรีชุดที่ 3 มีค่าสูง เนื่องจากมีคำสั่งให้เดินเครื่องแบบ Open Cycle (OC1) ในช่วงเวลา 19.00-20.00 น. เพื่อรองรับความต้องการไฟฟ้าสำหรับทดแทนการผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ในช่วงเวลากลางวันที่สิ้นสุดลง

ลูกค้ารับซื้อไฟฟ้าและไอน้ำในประเทศไทย
กลุ่มลูกค้า โรงไฟฟ้าผลิตและจำหน่าย พลังงานไฟฟ้าที่จำหน่ายแยกตามประเภทตามสัดส่วนการถือหุ้น (เมกะวัตต์-ชั่วโมง) ไอน้ำที่จำหน่าย (ตัน)
ก๊าซธรรมชาติ แสงอาทิตย์ ชีวมวล
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ราชบุรี ก๊าซธรรมชาติ: 4,555,405
น้ำมัน : 317
หินกอง ชุดที่ 1 2,477,805
ราช โคเจนเนอเรชั่น 628,829
ราช เอ็นเนอร์จี ระยอง 607,089
ผลิตไฟฟ้านวนคร 255,319
เบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น 209,185
ราชพัฒนา เอ็นเนอร์ยี 172,271
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โซลาร์ต้า (รวม 8 โครงการ) 30,632
สงขลาชีวมวล 30,620
สหโคเจน กรีน 34,423
สหกรีน ฟอเรสท์ 29,069
ลูกค้าอุตสาหกรรม ราช โคเจนเนอเรชั่น 135,476 20,244
ผลิตไฟฟ้านวนคร 193,679 52,030
เบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น 4,870 5,561
อาร์อีเอ็น โคราช เอนเนอร์ยี่ 17,463
ราชพัฒนา เอ็นเนอร์ยี 193,271 155,073
สหโคเจน กรีน 56,451
สหกรีน ฟอเรสท์ 494
รวม 9,450,979 30,632 94,112 289,852

ในปี 2567 โรงไฟฟ้าที่อยู่ภายใต้การบริหารของบริษัทฯ ในประเทศไทยจำนวน 12 แห่ง ได้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นลูกค้าสำคัญ ปริมาณรวม 8,906,220 เมกะวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 69.32 ของปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตและจำหน่ายรวมของโรงไฟฟ้าทั้งหมดในขอบเขตการรายงาน และคิดเป็นสัดส่วนรายได้ร้อยละ 62.13 ของรายได้ในปี 2567

กลุ่มลูกค้ารับซื้อไฟฟ้าในต่างประเทศ

พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตและจำหน่ายของโรงไฟฟ้าที่อยู่ในขอบเขตการรายงานปี 2567 จำนวน 2 แห่งในต่างประเทศ ตามสัดส่วนการถือหุ้น มีปริมาณรวม 3,272,492 เมกะวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 25.47 ของปริมาณการผลิต และจำหน่ายรวมของโรงไฟฟ้าในขอบเขตการรายงาน และคิดเป็นสัดส่วนรายได้ร้อยละ 21.03 ของรายได้รวมในปี 2567

ลูกค้า/ที่ตั้ง โรงไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้าที่จำหน่ายแยกตามประเภทตามสัดส่วนการถือหุ้น (เมกะวัตต์-ชั่วโมง)
ก๊าซธรรมชาติ น้ำ ลม แสงอาทิตย์
ออสเตรเลีย
ผู้รับซื้อโดยมีสัญญาซื้อขาย (Off-takers)
  • เป็นการซื้อขายตามสัญญากับบริษัทที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ตลาดรับซื้อไฟฟ้า (Market Participant)
เคเมอร์ตัน 142,098
ทาวน์สวิลล์ 261,115
คอลลินส์วิลล์ 79,363
เมาท์เอเมอรัลด์ 468,666
คอลเล็กเตอร์ 482,783
ยานดิน 574,939
สตาร์ฟิช ฮิลล์ 74,347
ตลาดกลางรับซื้อไฟฟ้า
  • เป็นการซื้อ-ขายตามราคาตลาด (Pool Price) ณ ช่วงเวลาที่จำหน่ายไฟฟ้า และตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าล่วงหน้า (Hedge Agreement) กับบริษัทผู้ค้าไฟฟ้ารายย่อย (Retailers)
สแนปเปอร์ พอยต์ 53,678
วินดี้ ฮิลล์ 19,624
ทูร่า 42,374
ลินคอล์นแก็ป 1, 2 558,810
อินโดนีเซีย
การไฟฟ้าสาธารณรัฐอินโดนีเซีย (PLN) อาซาฮาน-1 514,695
รวม 456,891 514,695 2,221,543 79,363

โรงไฟฟ้าในกลุ่มบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการรับฟังความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ผ่านการประชุมหารือ ทั้งในระดับปฏิบัติการและระดับผู้บริหาร เป็นประจำ กระบวนการนี้ไม่เพียงช่วยให้โรงไฟฟ้าเข้าใจความคาดหวังของลูกค้าแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีในระยะยาวด้วย

โรงไฟฟ้า ลูกค้า กฟผ. / กฟภ. (ครั้ง/ปี) ลูกค้าอุตสาหกรรม (ครั้ง/ปี)
ประชุมระดับบริหาร ประชุมระดับปฏิบัติการ กิจกรรมอื่น ๆ ประชุมระดับบริหาร ประชุมระดับปฏิบัติการ
ราชบุรี 12 12 สัมมนา 2 ไม่มีลูกค้าอุตสาหกรรม
ประเด็นสำคัญ
  • การทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับการสั่งเดินเครื่อง และข้อกำหนดในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA)
  • ข้อมูลการบำรุงรักษาและเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักร และวางแผนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ
ราช โคเจนเนอเรชั่น - - - 1 2
ประเด็นสำคัญ
  • การรับทราบความคาดหวังของลูกค้าสำหรับการดำเนินงาน และสื่อสารการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าให้ลูกค้า
  • การจัดการประสิทธิภาพและคุณภาพการผลิต รวมทั้งการจัดการสิ่งแวดล้อมและก๊าซเรือนกระจก
ผลิตไฟฟ้านวนคร 1 ไม่ต่ำกว่า 12 - 4 4
ประเด็นสำคัญ
  • แผนการผลิตของโรงไฟฟ้า
  • ปัญหาการส่งมอบสินค้า พร้อมแนวการแก้ไข/ปรับปรุงร่วมกัน
เบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น 4 4 สัมมนา 1 - -
ประเด็นสำคัญ
  • แผนการผลิตและส่งมอบไฟฟ้าของปี 2567
  • การปรับช่วงเวลาที่มีความต้องการไฟฟ้าในปริมาณที่สูง และการคำนวณค่าไฟฟ้าตามนโยบายราคาก๊าซธรรมชาติของภาครัฐ
ราช เอ็นเนอร์จี ระยอง - - สัมมนา 1 ไม่มีลูกค้าอุตสาหกรรม
ประเด็นสำคัญ
  • สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างทีมงานของโรงไฟฟ้าและทีมงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
ราชพัฒนา เอ็นเนอร์ยี 1 4 - 2 4
ประเด็นสำคัญ
  • แผนการผลิตและการส่งมอบไฟฟ้าของปี 2567
สหกรีน ฟอเรสท์ - 4 - - 2
ประเด็นสำคัญ
  • การแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการประสานงานระหว่างกัน
สหโคเจน กรีน - 3 - 3 3
ประเด็นสำคัญ
  • ทบทวนสัญญาซื้อขาย พร้อมทั้งวางแผนการทำงานร่วมกันเพื่อลดและป้องกันความผิดพลาด
หินกอง ชุดที่ 1 1 2 - ไม่มีลูกค้าอุตสาหกรรม
ประเด็นสำคัญ
  • วางแผนการบริหารจัดการระบบจำหน่ายไฟฟ้า และบริหารจัดการเหตุจำเป็นร่วมกัน เช่น การหยุดบำรุงรักษาประจำปี เป็นต้น
สงขลาชีวมวล - ไม่น้อยกว่า 4 - - -
ประเด็นสำคัญ
  • ร่วมกันหาแนวทางป้องกันการเกิดเหตุที่ส่งผลต่อการผลิตจากปัจจัยภายนอก (External fault)
  • รับทราบการปรับปรุงระบบสายส่งของ กฟภ. สำหรับการวางแผนการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า
การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า

ผลการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าในปี 2567 ของโรงไฟฟ้าที่อยู่ในขอบเขตการรายงาน จำนวน 4 แห่ง โดยมีสัดส่วนรายได้ร้อยละ 16.05 ของรายได้รวมในปี 2567 ได้ทำการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า สรุปผลได้ดังนี้

โรงไฟฟ้า จำนวนลูกค้า (ราย) เป้าหมายระดับความพึงพอใจ (ร้อยละ) ผลค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจ (ร้อยละ)
ทั้งหมด ทำแบบประเมิน มีความพึงพอใจตามเป้าหมายที่กำหนด
ราช โคเจนเนอเรชั่น 30 30 18 90.00 94.72
ผลิตไฟฟ้านวนคร 33 33 19 90.58 92.04
เบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น 1 1 1 85.00 86.25
ราชพัฒนา เอ็นเนอร์ยี 50 50 50 90.00 93.13
เฉลี่ยรวม 88.90 91.54
การจัดการและตอบสนองความต้องการของลูกค้า
ประเด็นของลูกค้า และแนวทางการจัดการของโรงไฟฟ้า
โรงไฟฟ้าราชบุรี
ประเด็นความต้องการ กฟผ. : การหยุดเดินเครื่องแบบ Reserved Shutdown
การจัดการ : โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรี มีการหยุดเดินเครื่องแบบ Reserved Shutdown และเตรียมพร้อมรับคำสั่งการเดินเครื่องแบบ Open Cycle เพื่อรองรับความต้องการพลังงานไฟฟ้าในช่วง 19.00-20.00 น. (ช่วงพีค) ภายหลังจากที่การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในช่วงเวลากลางวันสิ้นสุดลง โดยถูกสั่งให้เดินเครื่องเป็นเวลา 17 วัน ในช่วงเดือนมีนาคม เมษายน พฤศจิกายน และธันวาคม 2567
โรงไฟฟ้าราช โคเจนเนอเรชั่น
ประเด็นความต้องการลูกค้าอุตสาหกรรม : คุณภาพสินค้าที่มั่นคงและต่อเนื่อง
การจัดการ : ดำเนินการตรวจสอบระบบจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการส่งมอบสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพและไม่ต่อเนื่อง
โรงผลิตไฟฟ้านวนคร
ประเด็นความต้องการลูกค้าอุตสาหกรรม : ข้อมูลหน่วยมิเตอร์
การจัดการ : ปรับปรุงระบบรับ-ส่งข้อมูลทางออนไลน์ เพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านหน่วยมิเตอร์แบบอัตโนมัติ (AMR) ซึ่งเป็นข้อมูลที่ลูกค้าต้องใช้ประเมินผลการผลิตในแต่ละวัน
โรงไฟฟ้าเบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น
ประเด็นความต้องการลูกค้าอุตสาหกรรม : การส่งข้อมูลแผนการผลิตรายเดือนของโรงไฟฟ้า
การจัดการ : กำหนดช่วงเวลานำส่งแผนการผลิตรายเดือน สำหรับลูกค้าใช้วางแผนการผลิต กรณีที่โรงไฟฟ้าจ่ายไอน้ำเกินกว่า 5 ตันต่อชั่วโมง ตามสัญญาซื้อขายในช่วงเวลา Off-Peak
โรงไฟฟ้าราชพัฒนา เอ็นเนอร์ยี
ประเด็นความต้องการลูกค้าอุตสาหกรรม : ปรับปรุงความเชื่อถือได้ของโรงไฟฟ้า
การจัดการ : จัดทำและนำส่งแผนการดำเนินงาน พร้อมทั้งปฏิบัติตามแผนงาน เพื่อเพิ่มเสถียรภาพความมั่นคงในระบบจำหน่ายไฟฟ้า และไอน้ำ
โรงไฟฟ้าสหโคเจน กรีน
ประเด็นความต้องการลูกค้าอุตสาหกรรม และ กฟภ. : ปรับปรุงความเชื่อถือได้ของโรงไฟฟ้า
การจัดการ : นำส่งแผนการดำเนินงาน แผนบำรุงรักษา แผนสอบเทียบอุปกรณ์ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพความมั่นคงในระบบจำหน่ายไฟฟ้า และไอน้ำ

โรงไฟฟ้าทุกแห่งมุ่งเน้นผลิตและส่งมอบไฟฟ้า ซึ่งเป็นสินค้าหลักด้วยความรับผิดชอบต่อปริมาณและคุณภาพที่กำหนดไว้ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ความปลอดภัย การควบคุมผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตามมาตฐานทางเทคนิค กฎหมาย และข้อกำหนดของสัญญาซื้อขายไฟฟ้า รวมทั้งความต่อเนื่องในการให้บริการ เพื่อให้ลูกค้าได้รับมอบพลังงานไฟฟ้าที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้

ในปี 2567 กลุ่มโรงไฟฟ้าที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทฯ ได้ผลิตและส่งมอบพลังงานไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 12,848,216 เมกะวัตต์-ชั่วโมง และไม่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชน

การบริหารงานก่อสร้างโครงการให้พร้อมต่อการเดินเครื่องผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า

ในปี 2567 มีโรงไฟฟ้าที่บริษัทฯ มีอำนาจบริหารจำนวน 6 แห่ง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง รวมกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นจำนวน 830.05 เมกะวัตต์ ซึ่งโรงไฟฟ้าแต่ละแห่งสามารถดำเนินการได้ตามแผนงานและคาดว่าจะสามารถเดินเครื่องผลิตและส่งมอบพลังงานให้กับลูกค้าได้ตามระยะเวลาที่กำหนด

โครงการ/โรงไฟฟ้า สัดส่วนการถือหุ้น (ร้อยละ) กำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้น (เมกะวัตต์) ประเภทเชื้อเพลิง กำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ ลูกค้า
ประเทศไทย
หินกอง ชุดที่ 2 51.00 392.70 ก๊าซธรรมชาติ 2568 กฟผ.
ผลิตไฟฟ้านวนคร ส่วนขยาย 2 40.00 12.00 ก๊าซธรรมชาติ 2568 ลูกค้าอุตสาหกรรม
โซลาริสท์ ทุ่งฝาย 51.67 13.95 แสงอาทิตย์ 2573 กฟผ.
ประเทศอินโดนีเซีย
ซิบันดง 50.00 36.85 น้ำ 2570 การไฟฟ้าอินโดนีเซีย
สปป. ลาว
เซกอง 4เอ-4บี 60.00 213.00 น้ำ 2576 การไฟฟ้า สปป. ลาว
ประเทศออสเตรเลีย
ระบบกักเก็บพลังงานแบบแบตเตอรี่ Lincoln Gap 2 100.00 10.00 ลม 2569 ผู้รับซื้อไฟฟ้าเอกชนและตลาดกลางรับซื้อไฟฟ้า
มารูลัน 100.00 152.00 แสงอาทิตย์

การคุ้มครองข้อมูลความลับและข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าเป็นหนึ่งในความรับผิดชอบที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยมุ่งมั่นดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูล ได้แก่ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) เป็นต้น อีกทั้งยังจัดทำหลักปฏิบัติไว้ในจรรยาบรรณบริษัทฯ และนโยบายต่าง ๆ ของบริษัทฯ เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าทุกแห่งหรือทุกโครงการจะยังคงรักษาข้อมูลความลับและข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ไม่นำความลับของลูกค้าไปใช้ประโยชน์เพื่อตนเองหรือผู้ที่เกี่ยวข้องโดยมิชอบ

ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ส่งเสริมความตระหนักเกี่ยวกับการรักษาข้อมูลความลับ/ข้อมูลส่วนบุคคล โดยอบรมให้ความรู้และเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลความลับและข้อมูลส่วนบุคคลให้กับพนักงานอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ บุคลากรทุกคนต้องปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติของบริษัทฯ เกี่ยวกับการใช้ข้อมูลและการรักษาความลับของบริษัทฯ อย่างเคร่งครัด รวมถึงเงื่อนไขที่ตกลงกับลูกค้า นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจัดให้มีระบบรับเรื่องร้องเรียนผ่านเว็บไซต์บริษัทฯ เพื่อให้เป็นช่องทางให้ลูกค้าสามารถรายงาน หรือร้องเรียนเกี่ยวกับสินค้า บริการ หรือการดำเนินงานต่าง ๆ ด้วย

ในปี 2567 ไม่มีเหตุการณ์ที่กลุ่มบริษัทฯ ถูกร้องเรียนเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล/ข้อมูลความลับสำหรับลูกค้า